นอกจากการลงพื้นที่เพื่อศึกษาชุมชนในด้านกายภาพ ภูมิศาสตร์ ภูมิเกษตร และความสัมพันธ์เชิงสังคมแล้ว เรายังได้โอกาสเฝ้ามองวิถีวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น

แปลกตาบ้าง คุ้นตาบ้าง

อาหารพื้นบ้านเป็นวัฒนธรรมการกินที่สะท้อนถึงวิถีการดำเนินชีวิต “วัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น” ซึ่งเป็นได้ทั้งรสชาติที่เฉพาะ หรือภูมิปัญญาการถนอมอาหารที่ส่งต่อกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตาทวด วันนี้กลับกลายมาเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ ส่งเสริมการมีงานทำ และยังช่วยส่งให้วัตถุดิบ หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นอันทรงค่านั้น แปลเปลี่ยนเป็นมูลค่า …และคืนกลับมาเป็นรอยยิ้มแห่งความอิ่มปากอุ่นท้องอีกด้วย

เราเลยอยากชวนทุกคนสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ร่วมกันชิมชม สั่งซื้อ และบอกต่อ ทำให้หลายๆ ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จัก

ปลาแมวอบแห้ง ปลาจากเรือประมงท้องถิ่น ที่กินอร่อยแล้วยังได้ส่งเสริมรายได้ของชาวประมงชายฝั่งสตูลอีกด้วย

ข้าวยำน้ำพริกหัวข่า ข้าวยำทำมือสูตรเมืองสตูล ของพี่ๆ หุ่นไล่กาวิสาหกิจเพื่อสังคม อร่อยด้วยผักสมุนไพรพื้นบ้าน ปรุงรสอร่อยด้วยน้ำพริกหัวข่าทำเอง

กล้วยตากแม่อารักษ์ กล้วยน้ำว้ามะลิอ่องลูกโต๊โต จาก อ.สังคม จ.หนองคาย อบแห้งด้วยโดมพาลาโบล่า สะอาดเอี่ยม และหวานฉ่ำจากภูมิปัญญาการผิง ทำให้หอมอร่อยแม้ไม่เติมน้ำตาล / น้ำผึ้งเลย

กรือโป๊ะบีฟิช กรือโป๊ะสูตรดั้งเดิมขายดีจาก จ.นราธิวาส ที่กินแล้วเบรกแตกไม่แพ้กล้วย อร่อยทุกรสด้วยเอ้า! ไม่ลองไม่รู้เลยทีเดียว

อามีนตาลโตนด จาก อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ความหอมหวานที่ดีต่อสุขภาพ แถมดีต่อใจ เพราะทุกบาทที่คุณใช้ไป คืนมาเป็นและโอกาสการคืนสู่บ้านเกิดของแรงงานในท้องถิ่น