“ข้าวสังข์หยดพัทลุง” เพิ่มมูลค่าข้าวไทย ด้วยนวัตกรรมและภูมิปัญญา


ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวเม็ดเรียวสีแดงก่ำ มีแหล่งเพาะปลูกเฉพาะที่จ.พัทลุงเท่านั้น ปลูกแบบอินทรีย์บนพื้นที่ราบลุ่มทะเลสาบสงขลา โอบล้อมด้วยเทือกเขาบรรทัด จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical indication: GI)


ด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่สูง เราจึงพัฒนาเพิ่มมูลค่าให้ข้าวสังข์หยด เป็นมากกว่า “ข้าว” ที่อิ่มท้อง


เราศึกษาจนพบว่าในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด มีสารสำคัญที่เรียกว่า “N-acetylserotonin” อันเป็นสารตั้งต้นในสร้าง “สารเมลาโทนิน” ฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ และ “GABA” ที่ช่วยบำรุงระบบประสาท ให้สมองผ่อนคลาย เราจึงพัฒนากระบวนการสกัดให้คงคุณค่าของสารอาหารที่มีคุณภาพไว้โดยไม่ใช้สารเคมี กลายเป็น “Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด”

เราพัฒนาและต่อยอดน้ำมันรำข้าวสังข์หยด จนเกิดเป็น “Face Oil : เซรั่มน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยดเข้มข้น” เนื่องจากน้ำมันรำข้าวสังข์หยดมีโมเลกุลเล็กระดับนาโนทำให้ซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้ง่าย ทั้งยังมีวิตามิน E สูง ซึ่งมีคุณสมบัติในการชะลอการเสื่อมของเซลล์ ทำให้ช่วยลดเลือนริ้วรอย ปรับผิวให้แลดูกระจ่างใส และด้วยคุณสมบัติของความเป็นน้ำมัน ทำให้เมื่อใช้เป็นประจำจะช่วยล็อกความชุ่มชื้นและฟื้นฟูผิวแห้งเสีย

หลังจากเรียนรู้และเฝ้าสังเกตุ เราเห็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวบ้านที่นำ น้ำซาวข้าว มาหมักผม เพื่อบำรุงผมเสีย แก้ปัญหาผมหลุดร่วง เราจึงศึกษาและต่อยอด จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ “ชุดปลูกผม Orizan” ลดผมหลุดร่วง บำรุงรากผมให้แข็งแรง กระตุ้นผมให้งอกใหม่ เนื่องจากในน้ำมันรำข้าวสังข์หยด มีสารฟลาโวนอยด์สูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดผมหลุดร่วง เสริมการเติบโตของเส้นผม

ทุกการเรียนรู้เราเริ่มต้นจากความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ สู่การศึกษา ทดลองพัฒนาและต่อยอด จนกลายมาเป็น “Orizan” ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ใส่ใจดูแลคุณ